Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

Tổng thống Burkina Faso bị quân đội lật đổ

Sau suốt 27 năm cầm quyền, hôm nay, Tổng thống Burkina Faso Blaise Compaore đã chính thức bị quân đội nước này lật đổ. Người đại diện của lực lượng quân đội, Đại tá Boureima Farta phát biểu trước dân chúng: “Tính tới thời điểm này, ông Compaore không còn nắm quyền nữa”.

Đại tá Farta cho biết thêm, quân đội Burkina Faso đang tổ chức một cuộc họp với vị tướng về hưu Kouame Lougue, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Burkina Faso, người đang được phe đối lập kỳ vọng sẽ thay thế ông Compaore. Hiện ông Compaore đã rời văn phòng và vẫn chưa rõ đang ở đâu.

Tổng thống Burkina Faso bị quân đội lật đổ - 1

Tổng thống Burkina Faso Blaise Compaore

Trước đó, khi hàng nghìn người dân biểu tình phản đối kế hoạch kéo dài thời gian cai trị của Tổng thống và nổi lửa đốt tòa nhà Quốc hội để yêu cầu tổng thống từ chức, ông Compaore đã từ chối rời bỏ quyền lực trước khi nhiệm kỳ kết thúc vào tháng 12.

Phe đối lập cũng vô cùng tức giận trước kế hoạch sửa đổi hiến pháp nhằm kéo dài thời gian cai trị của ông Compaore và liên tiếp yêu cầu ông từ chức.

Tổng thống Burkina Faso bị quân đội lật đổ - 2

Quân đội Burkina Faso trên đường phố thủ đô Ouagadougou.

Trước áp lực từ người biểu tình, cuộc bỏ phiếu của chính phủ Burkina Faso diễn ra hôm qua (30/10) đã bị hủy bỏ. Tham mưu trưởng quân đội Nabere Honore Traore cũng đã thông qua một quyết định giải tán chính phủ của Tổng thống Compaore và Quốc hội, thành lập một cơ quan chuyển tiếp để lãnh đạo đất nước.

Trong tình trạng hỗn loạn của cuộc biểu tình hôm qua (30/10), đã có ít nhất 3 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Các nhà chức trách cho hay một lệnh giới nghiêm từ 19h tối hôm trước tới 6h sáng hôm sau đã được thiết lập.

Tổng thống Burkina Faso bị quân đội lật đổ - 3

Người dân Burkina Faso biểu tình và đốt tòa nhà chính phủ hôm 30/10

Liên minh châu Âu EU hôm 31/10 đã kêu gọi giới chức Burkina Faso cho phép người dân thực hiện quyền quyết định người sẽ cai trị họ trong thời gian tới. Một phát ngôn viên ngoại giao của EU nói: “Liên minh châu Âu tin rằng người dân Burkina Faso có thể quyết định tương lai họ. Bất kỳ giải pháp nào cũng cần là sự đồng thuận của rộng rãi dân chúng và tôn trọng hiến pháp”.

Source : 24h[dot]com[dot]vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét